วันเสาร์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียนครั้งที่1

วันพุธที่ 11 มกราคม 2560
เวลาเรียน 08.30-12.30 น.



เนื้อหาที่เรียน

        มีการปฐมนิเทศก่อนเข้าเรียน ข้อตกลงในการเรียนวิชานี้ เเล้วเริ่มเข้าสู่บทเรียน

 เด็กที่มีความต้องการพิเศษ(Children with special needs )
**เด็กที่มีความต้องการพิเศษหมายถึง
        เด็กที่ไม่อาจพัฒนาความสามารถได้เท่าที่ควรจากการให้การช่วยเหลือ
 และการสอนตามปกติมีสาเหุมาจากสภาพความบกพร่องทางร่างกาย
สติปัญญา และอารมณ์ จำเป็นต้องได้รับการกระตุ้นช่วยเหลือการบำบัด 
และฟื้นฟูจัดการเรียนการสอนที่เหมาะกับลักษณะและความต้องการของเด็ก
แต่ละบุคล
**พฤติกรรมและพัฒนาการของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
พัฒนาการ
การเปลี่ยนแปลงในด้านการทำหน้าที่และวุฒิภาวะของอวัยวะต่างๆรวมทั้ง
ตัวบุคคล ทำให้สามารถทำหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
**ด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ 
-เด็กที่มีพัฒนาการล่าช้ากว่าเด็กปกติในวัยเดียวกัน
-พัฒนาการล่าช้าอาจพบเพียงด้านใดด้านหนึ่ง หลายด้าน หรือทุกด้าน
-พัฒนาการล่าช้าในด้านหนึ่งอาจส่งผลให้พัฒนาการในด้านอื่นล่าช้าด้วยก็ได้
**ปัจจัยที่มีผลต่อพัฒนาการเด็ก
-ปัจจัยทางด้านชีวภาพ 
-ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมก่อนคลอด     
-ปัจจัยด้านกระบวนการคลอด
-ปัจจัยสภาพแวดล้อมหลังคลอด      
**สาเหตุที่ทำให้เกิดความบกพร่องทางพัฒนาการ
        1. พันธุกรรม
- Cleft Lip / Cleft Palate

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ Cleft Lip / Cleft Palate


-ธาลัสซีเมีย 

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ธาลัสซีเมีย




2. โรคของระบบประสาท

3. การตืดเชื้อ

4. ความผิดปกติเกี่ยวกับเมตาบอลิซึม

5. ภาวะแทรกซ้อนระยะแรกเกิด

6. สารเคมี
-แอลกอฮอล์
    •น้ำหนักแรกเกิดน้อย
    •มีอัตราการเพิ่มน้ำหนักหลังเกิดน้อย ศีรษะเล็ก
    •พัฒนาการของสติปัญญาก็มีความบกพร่อง
    •เด็กบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
-Fetal alcohol syndrome, FAS
ช่องตาสั้น  
ช่องริมฝีปากเรียบ
ริมฝีปากบนยาวและบาง  
หนังคลุมหัวตามาก
จมูกแบน 
ปลายจมูกเชิดขึ้น
-นิโคติน
น้ำหนักแรกเกิดน้อย ขาดสารอาหารในระยะตั้งครรภ์
เพิ่มอัตราการตายในวัยทารก
สติปัญญาบกพร่อง
สมาธิสั้น พฤติกรรมก้าวร้าว มีปัญหาด้านการเข้าสังคม


7. การเลี้ยงดูที่ไม่เหมาะสมรวมทั้งการขาดสารอาหาร

8. สาเหตุอื่นๆ


**แนวทางการวินิจฉัยเด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
1. การซักประวัติ

2. การตรวจร่างกาย

3. การสืบค้นทางห้องปฏิบัติการ

4.การประเมินพัฒนาการ
(การประเมินที่ใช้ในเวชปฏิบัติ)
แบบทดสอบ Denver II
Gesell Drawing Test 
แบบประเมินพัฒนาการเด็กตามคู่มือส่งเสริมพัฒนาการเด็ก
อายุแรกเกิด - 5 ปี สถาบันราชานุกูล






ความรู้ที่ได้รับ
       -ลักษณะของเด็กพิเศษแตกต่างกันไป
ตามอาการของโรค 
       -ปัจจัยของการเกิดโรคมีหลายปัจจัย
ทั้งทางชีวภาพ สภาพแวดล้อมก่อนคลอด 
ระหว่างคลอดและหลังคลด


การนำไปประยุกต์ใช้
       ใช้สังเกตพฤติกรรมเด็กที่มีความบกพร่อง
เพื่อดูพัฒนาการของเด็กว่าเป็นไปอย่างไร 
ดีขึ้นหรอแย่ลง เพื่อหาแนวทางการสอนให้
หมาะกับเด็กพิเศษ


ประเมิน

    ตนเอง : ตั้งใจเรียน เข้าใจในเนื้อหาที่
อาจารย์สอน
   
     เพื่อน : ตั้งใจเรียน  ช่วยกันตอบคำถาม
   
      อาจารย์ : ตั้งใจสอน บุคลิกภาพในการ
สอนดี สอนเข้าใจง่าย



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น