วันพุธที่ 11 มกราคม 2560
เวลาเรียน 08.30-12.30 น.
เนื้อหาที่เรียน
มีการปฐมนิเทศก่อนเข้าเรียน ข้อตกลงในการเรียนวิชานี้ เเล้วเริ่มเข้าสู่บทเรียน
**เด็กที่มีความต้องการพิเศษหมายถึง
เด็กที่ไม่อาจพัฒนาความสามารถได้เท่าที่ควรจากการให้การช่วยเหลือ
และการสอนตามปกติมีสาเหุมาจากสภาพความบกพร่องทางร่างกาย
สติปัญญา และอารมณ์ จำเป็นต้องได้รับการกระตุ้นช่วยเหลือการบำบัด
และการสอนตามปกติมีสาเหุมาจากสภาพความบกพร่องทางร่างกาย
สติปัญญา และอารมณ์ จำเป็นต้องได้รับการกระตุ้นช่วยเหลือการบำบัด
และฟื้นฟูจัดการเรียนการสอนที่เหมาะกับลักษณะและความต้องการของเด็ก
แต่ละบุคล
แต่ละบุคล
**พฤติกรรมและพัฒนาการของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
พัฒนาการ
การเปลี่ยนแปลงในด้านการทำหน้าที่และวุฒิภาวะของอวัยวะต่างๆรวมทั้ง
ตัวบุคคล ทำให้สามารถทำหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
ตัวบุคคล ทำให้สามารถทำหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
**เด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
-เด็กที่มีพัฒนาการล่าช้ากว่าเด็กปกติในวัยเดียวกัน
-พัฒนาการล่าช้าอาจพบเพียงด้านใดด้านหนึ่ง
หลายด้าน หรือทุกด้าน
-พัฒนาการล่าช้าในด้านหนึ่งอาจส่งผลให้พัฒนาการในด้านอื่นล่าช้าด้วยก็ได้
**ปัจจัยที่มีผลต่อพัฒนาการเด็ก
-ปัจจัยทางด้านชีวภาพ
-ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมก่อนคลอด
-ปัจจัยด้านกระบวนการคลอด
-ปัจจัยสภาพแวดล้อมหลังคลอด
-ปัจจัยสภาพแวดล้อมหลังคลอด
**สาเหตุที่ทำให้เกิดความบกพร่องทางพัฒนาการ
1. พันธุกรรม
- Cleft
Lip / Cleft Palate
-ธาลัสซีเมีย
2. โรคของระบบประสาท
3. การตืดเชื้อ
4.
ความผิดปกติเกี่ยวกับเมตาบอลิซึม
5. ภาวะแทรกซ้อนระยะแรกเกิด
6. สารเคมี
-แอลกอฮอล์
•น้ำหนักแรกเกิดน้อย
•มีอัตราการเพิ่มน้ำหนักหลังเกิดน้อย
ศีรษะเล็ก
•พัฒนาการของสติปัญญาก็มีความบกพร่อง
•เด็กบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
-Fetal alcohol syndrome, FAS
•ช่องตาสั้น
•ช่องริมฝีปากเรียบ
•ริมฝีปากบนยาวและบาง
•หนังคลุมหัวตามาก
•จมูกแบน
•ปลายจมูกเชิดขึ้น
-นิโคติน
•น้ำหนักแรกเกิดน้อย
ขาดสารอาหารในระยะตั้งครรภ์
•เพิ่มอัตราการตายในวัยทารก
•สติปัญญาบกพร่อง
•สมาธิสั้น พฤติกรรมก้าวร้าว
มีปัญหาด้านการเข้าสังคม
7.
การเลี้ยงดูที่ไม่เหมาะสมรวมทั้งการขาดสารอาหาร
8.
สาเหตุอื่นๆ
**แนวทางการวินิจฉัยเด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
1. การซักประวัติ
2. การตรวจร่างกาย
3. การสืบค้นทางห้องปฏิบัติการ
4.การประเมินพัฒนาการ
(การประเมินที่ใช้ในเวชปฏิบัติ)
•แบบทดสอบ
Denver
II
•Gesell
Drawing Test
•แบบประเมินพัฒนาการเด็กตามคู่มือส่งเสริมพัฒนาการเด็ก
อายุแรกเกิด - 5 ปี สถาบันราชานุกูล
อายุแรกเกิด - 5 ปี สถาบันราชานุกูล
ความรู้ที่ได้รับ
-ลักษณะของเด็กพิเศษแตกต่างกันไป
ตามอาการของโรค
-ปัจจัยของการเกิดโรคมีหลายปัจจัย
ทั้งทางชีวภาพ สภาพแวดล้อมก่อนคลอด
ระหว่างคลอดและหลังคลด
การนำไปประยุกต์ใช้
ใช้สังเกตพฤติกรรมเด็กที่มีความบกพร่อง
เพื่อดูพัฒนาการของเด็กว่าเป็นไปอย่างไร
ดีขึ้นหรอแย่ลง เพื่อหาแนวทางการสอนให้
หมาะกับเด็กพิเศษ
ประเมิน
ตนเอง : ตั้งใจเรียน เข้าใจในเนื้อหาที่
อาจารย์สอน
เพื่อน : ตั้งใจเรียน ช่วยกันตอบคำถาม
อาจารย์ : ตั้งใจสอน บุคลิกภาพในการ
สอนดี สอนเข้าใจง่าย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น